Thách thức tương lai của Giáo dục Truyền thống

Sáng lập viên của đại học Minerva, cựu Giám đốc Học vụ của Harvard, giáo sư thần kinh học nổi tiếng Stephen Kosslyn cho rằng những tiết giảng áp dụng tại các trường đại học hiện nay là ‘cách hay để dạy, nhưng không phải cách hay để học’.

Stephen Kosslyn, nhà nghiên cứu có thể đọc vị và ''chơi đùa'' với trí não con người

Stephen Kosslyn, bậc thầy đọc vị và ”chơi đùa” với trí não con người

Cảnh báo: Bài báo này có thể sẽ khiên bạn phải nghi ngờ ngay cả những trường đại học danh tiếng nhất!

Đại học Minerva là cái tên quá mới mẻ đối với sinh viên trên toàn thế giới, nhưng đó cũng là cái tên ‘gây bão’ trên các kênh truyền thông của Mỹ với danh xưng ‘Tương lai của giáo dục đại học’. Tôi may mắn được trò chuyện với Kenn Ross, Giám đốc Điều hành của Minerva tại châu Á về cách tiếp cận táo bạo của ngôi trường có tham vọng cải cách lại toàn bộ cách thức dạy và học từ trước đến nay.

Cao ráo, sôi nổi và tác phong chuyên nghiệp, Kenn có vẻ ngoài tự tin điển hình của cựu sinh viên Trường Kinh doanh Harvard danh tiếng. Nhưng thật ngạc nhiên, anh nói đến Ivy League như một hệ thống đã quá xưa cũ, với những sinh viên sống như ông hoàng bà hoàng trong tháp ngà không thực sự hiểu thế giới mà họ được trông đợi sẽ lãnh đạo. Và trước khi đọc tiếp, bạn hãy tự hỏi bản thân: Bạn thấy mình tiếp thu hiệu quả ở giảng đường chứ? Tôi cá là hơn 90% sinh viên sẽ nói ‘Không!’ ngay lập tức. Chúng ta hãy thử đặt câu hỏi và nghe Minerva đưa ra câu trả lời.

Kenn Ross, giám đốc khu vực châu Á của Minerva chia sẻ trên TEDx KL

Kenn Ross, giám đốc khu vực châu Á của Minerva chia sẻ trên TEDx KL

 

 TẠI SAO CHÚNG TA VẪN ĐANG HỌC THEO CÁCH CHÚNG TA HỌC NGÀN NĂM TRƯỚC?

Câu hỏi: Công nghệ thông tin phát triển như vũ bão kéo theo sự chuyển đổi của mọi ngành, và theo thống kê năm 2013 của Hiệp hội các trường Đại học & Cao Đẳng Hoa Kỳ thì 65% sinh viên hiện tại khi ra trường sẽ làm những ngành mà hiện tại còn chưa xuất hiện. Thế giới thay đổi quá nhanh, trong khi chúng ta vẫn duy trì những giảng đường truyền thống với 1 thầy nói và hàng chục, hàng trăm trò nghe. Sự khác biệt lớn nhất có lẽ là thay vì vào thư viện tra cứu trên những giá sách bụi bặm, chúng ta có thể tìm tài liệu qua thư viện trực tuyến. Các trường đại học liệu có đang quá chậm chạp để thích nghi với thế giới?

Câu trả lời từ Minerva: Đúng. Chính vì thế Minerva đã đưa ra những cải cách táo bạo trong mô hình học tập. Hãy cùng làm 1 bảng so sánh đơn giản:

  ĐH truyền thống ĐH Minerva
Hình thức học Giảng đường 1 thầy/cô giáo-hàng trăm sinh viên.Sinh viên có thể chia nhóm thảo luận khi cần, nhưng khó theo dõi được tình hình tiếp thu của các cá nhân. 1 thầy-tối đa 19 học sinh học, thảo luận, tranh luận ngay trên màn hình trực tuyến, theo thời gian thực (real-time) và mang tính tương tác cao. Mỗi học sinh phải đưa ra câu trả lời ngay trên màn hình, bình chọn câu trả lời và được đánh giá, tư vấn ngay sau buổi học dựa trên kết quả đo đạc bằng hệ thống.
Chương trình học Tùy vào ngành học mà học từ đại cương đến chuyên sâu với những môn chuyên ngành liên quan. Sách học tùy theo lựa chọn của các trường. Sinh viên ra trường thường không áp dụng trực tiếp những kiến thức đã được dạy. Thiết kế hoàn toàn mới bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới: Năm đầu tiên phát triển thói quen tư duy với 4 khóa nền tảng: Formal Analysis, Complex Systems, Multimodal Communications, Empirical Analyses. Những năm tiếp theo học chuyên sâu với các môn và ngành học chọn lọc của cá nhân. Năm cuối cùng tổng hợp lại môn học thành sự khám phá mang tính tự định hướng, thực tiễn trong cuộc sống. Khẳng định ‘Kiến thức có thể quên, nhưng thói quen sẽ ở lại’ (Kenn Ross).
Cơ sở vật chất Những tòa nhà biệt lập với thế giới bên ngoài, cơ sở vật chất hoành tráng với nhiều khu phức hợp tiện nghi để ‘giữ chân sinh viên’. Loại bỏ mọi cơ sở vật chất không trực tiếp phục vụ cho quá trình học. Học sinh sống lần lượt tại 7 thành phố trung tâm của thế giới (trong tương lai sẽ là 20 thành phố tự chọn) và được tạo điều kiện tương tác với thế giới thực.
Giá cả Trung bình 40,000-50,000/năm cho 1 ĐH tại Hoa Kỳ. Một số có cung cấp học bổng cho sinh viên xuất sắc. 10,000/năm, có quỹ hỗ trợ sinh viên khóa khăn.
Tỉ lệ nhập học/số lượng đơn ĐH Harvard: 5.7%, Yale: 6.9 %, Princeton: 7.4% (*) 2.8%

(*) Source: http://colleges.usnews.rankingsandreviews.com/best-colleges/rankings/lowest-acceptance-rate?src=stats

 

TẠI SAO HỌC PHÍ ĐẠI HỌC LẠI ‘ĐẮT ĐỎ 1 CÁCH KÌ QUẶC’?

 Kenn Ross đưa ra 2 con số: Trong thập kỉ vừa qua tại Hoa Kỳ, trong khi chỉ số giá cả tiêu dùng (CPI) tăng 115% tại Mỹ thì học phí của các trường Đại Học đã gia tăng đến 500%. Tôi chợt nghĩ đóng tiền cho 1 trường đại học không khác gì trả tiền thuốc khi đi khám bác sĩ: Bạn chấp nhận giá cao với tâm lý ‘tiền nào của đấy’, vì đó là những khoản bạn không thể keo kiệt với bản thân, và vì bạn không thể mặc cả với một dịch vụ mình không thực sự hiểu. Bạn không biết điều gì chứa trong viên thuốc, và lợi ích thì không sờ sờ ra đấy để đo đếm được.

Câu trả lời từ Minerva: Minerva giúp giảm thiểu học phí chỉ còn 1/5 so với ĐH thông thường bằng cách không xây dựng những cơ sở vật chất không trực tiếp phục vụ cho lớp học. Chúng ta còn nhớ những khoản ‘chi phí xây dựng’ mà nhà trường yêu cầu bố mẹ chúng ta đóng hàng năm chứ? Trong khi nhìn quanh quất mãi trong sân trường không thấy cái gì mới được xây nên cả. Đó thực ra là những khoản bảo dưỡng, trùng tu cho những tòa nhà đã xây từ vài chục đời học sinh về trước. Và một khi đó là những tòa nhà này là 1 tòa lâu đài hay sân vận động mang tiêu chuẩn quốc tế (niềm tự hào của trường và là lý do bạn theo học), thì chúng ta sẽ phải gánh những khoản vô cùng lớn. Cũng giống như chia nhỏ thành phần giá cả 1 cốc Starbucks ra thì hóa ra chúng ta đang chi chủ yếu cho tiền thuê mặt bằng cửa hàng vậy!

Đối với sinh viên Minerva,  học xá chính là thành phố họ đang sống

Đối với sinh viên Minerva, học xá chính là thành phố họ đang sống

Kenn cũng cho rằng lý do khiến nhiều trường ĐH vung tiền chi cho cơ sở vật chất là vì chính phủ Hoa Kỳ khá hào phóng trong các khoản viện trợ giáo dục. Dòng tiền này không thể chia cho các cổ đông, vì vậy các trường đang cư xử như 1 gã công tử có nhu cầu tiêu tiền vô tận. Các tòa nhà mới mọc lên, và thế hệ sinh viên tiếp theo sẽ phải đóng thêm tiền để bảo dưỡng nó. Minerva sẽ không nhận viện trợ từ chính phủ, chính vì thế sẽ không có sức ép nào khiến ngôi trường này đi vào thế tiến thoái lưỡng nan trong chi tiêu cả.

 

QUAN HỆ THỰC CHẤT GIỮA TRƯỜNG ĐH VÀ CỰU HỌC SINH LÀ GÌ?

 Cựu học sinh thường nhận được những lá thư tràn trề tình cảm, nhắc nhở mối dây liên kết của trường cũ. Đương nhiên là nếu bạn đã thành đạt, bạn hẳn sẽ thấy tội lỗi khi không đáp lại lời kêu gọi đóng góp cho ngôi trường thân yêu đã đóng góp cho tương lai tươi sáng của bản thân. Nhưng có thể bạn không biết rằng, những thủ thuật marketing khéo léo nhất đã được dùng khiến bạn nhớ trường với những kỷ niệm cũ, và dòng cảm xúc đó khiến bạn không ngần ngại chi một khoản đóng góp. Tuy nhiên, cũng phải công nhận là duy trì tốt đẹp với nhà trường trong khoảng hai chục năm nữa, khi con của bạn lớn lên thì cháu nó sẽ có nhiều khả năng được nhận học.

Câu trả lời từ Minerva: Minerva sẽ làm nhiều hơn thế cho cựu học sinh với một cam kết hỗ trợ nghề nghiệp cả đời. Hãy tưởng tượng sau khi tốt nghiệp, trường ĐH của bạn cam kết sẽ trở thành nhà tuyển dụng, nhà đầu tư mạo hiểm hay thậm chí là công ty PR cho bạn. Ở Minerva, điều này được hỗ trợ vĩnh viễn.

 

NẾU BẠN BẮT ĐẦU THÍCH THÚ VỚI MINERVA, BẠN SẼ MUỐN BIẾT: QUÁ TRÌNH TUYỂN CHỌN NHƯ THẾ NÀO?

 Kenn đặc biệt tự hào khi nói về con số 2.8% trong tổng số hơn 2000 đơn đã nhận được trong năm đầu tiên. Nhưng trường cho rằng những hệ thống như SAT là không phù hợp để đánh giá những học sinh đến từ các nền văn hóa khác nhau. Tại sao sinh viên từ Trung Quốc, Ấn Độ hay Việt Nam nhất quyết phải trả lời đúng những câu hỏi lịch sử Hoa Kỳ cơ chứ? Điều đó chỉ chứng minh rằng trí nhớ của bạn khá tốt. Hơn nữa, rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, khả năng tài chính của một gia đình đóng vai trò rất lớn trong việc điểm SAT cao hay không. Vì vậy, trường xây dựng hệ thống đánh giá với hàng trăm tiêu chí nhỏ cho mỗi thành phần đơn điền online, những sinh viên thông minh nhất và có động lực nhất sẽ được lựa chọn. Những học sinh có thành tích cực kì nổi bật như đã từng viết sách, được công nhận về tài năng nghệ thuật hay tham gia sáng lập 1 tổ chức sẽ là những nhân tố được trông đợi nộp đơn nhất. Bạn cũng đừng lo sẽ chịu sự cạnh tranh của bạn bè trong cùng 1 nước, vì Minerva không giới hạn ‘suất’ cho các quốc gia. Hiện tại Hoa Kỳ cũng chỉ chiếm tầm 15% số lượng sinh viên. Miễn là các bạn đều vượt qua được tiêu chí rất cao của trường, thì không có chuyện người này loại người kia.

Sinh viên được xét duyệt dựa trên khả năng, năng lực thuần túy

Quá trình xét duyệt không chịu ảnh hưởng của các yếu tố sắc tộc, tôn giáo, giới tính, khả năng tài chính…

Khi tôi không vị nể mà nói rằng nếu như các sinh viên đã ưu tú đến như vậy rồi thì họ học ở đâu mà chẳng thành công, Kenn tuyên bố: ‘Minerva sẽ khiến họ xuất chúng hơn nữa. Và chúng tôi tự tin rằng những thay đổi to lớn của các sinh viên sau khi ra trường sẽ là tuyên bố hung hồn nhất cho hiệu quả của trường. Và không phải chỉ chúng tôi tự tin về chính mình, các trường ĐH khác bao gồn cả Harvard đã liên lạc và yêu cầu được học hỏi về hình thức dạy học này’.

 

VÀ NHỮNG HẠN CHẾ NÀO TA NÊN LƯỜNG TRƯỚC?

Mọi điều về Minerva đều mang tính cách mạng lớn. Và như mọi cuộc cách mạng, đã và đang có nhiều người đặt những câu hỏi nghi ngờ về tính khả thi của mô hình. Một bình luận được nhiều người ủng hộ trên tờ The Economists đặt ra nhiều vấn đề: Liệu các nhà tuyển dụng trên diện rộng sẽ chấp nhận sinh viên đến từ một chương trình học trực tuyến? Liệu kĩ năng xã hội của các sinh viên Minerva có bị thui chột nếu như họ dành đến 4 năm học qua máy tính? Liệu chúng ta đang xóa mờ đi những tương tác trực tiếp giữa người và người bằng hình thức học này? Sinh viên Minerva sẽ chơi thể thao và thực hành khoa học ở đâu nếu như không có phòng thể chất và phòng thí nghiệm? Thay vì thế chúng ta nên tập trung đầu tư vào giáo dục sớm và cải thiện cách học trong trường trung học, vì cải cách phải đi lên từ nền tảng.

Minerva chưa hề nao núng trước những nghi ngờ, và họ tuyên bố ngoài hình thức học trực tuyến, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội tương tác thực tế qua hệ thống quan hệ của trường với các công ty, tổ chức lớn. Và khi tôi liên hệ với Nguyễn Thị Mai Thy, sinh viên Việt Nam duy nhất tại Minerva để hỏi về trải nghiệm tại đây, Thy nói ngắn gọn là ‘Rất tuyệt vời, không hề hối hận vì đã chọn trường’.

10348284_867709473246990_4204286831477284702_n

 

BẠN DÁM THỬ CHỨ?

Mỗi người sẽ lựa chọn giữa việc học những ĐH có hàng trăm năm lịch sử để thừa hưởng danh tiếng sẵn có, hay tự mình thử nghiệm phương pháp và công nghệ đột phá của một ĐH hoàn toàn mới, và tự mình là thế hệ xây dựng danh tiếng. Còn nhớ báo chí trong nước từng rùm beng về một sinh viên từ chối học tại Harvard để vào Stanford. Nay có lẽ sẽ còn cần nhiều lòng dũng cảm hơn nữa khi ai đó từ chối những ĐH này để đến với Minerva. Nhiều sinh viên hiện tại của Minerva là những người như thế.

Ken Ross kết thúc buổi phỏng vấn với một tuyên bố chắc nịch: ‘Đây sẽ là cuộc cách mạng không chỉ riêng của Minerva, mà là cuộc cách mạng của toàn bộ hệ thống giáo dục. Và đó mới chính là sức mạnh thực sự của Minerva’.

Bạn chọn đến một ngôi trường danh tiếng, hay trở thành thế hệ  tự tạo nên danh tiếng cho ngôi trường của chính mình?

Bạn chọn đến một ngôi trường danh tiếng, hay trở thành thế hệ tự tạo nên danh tiếng cho ngôi trường của chính mình?

 

–          Địa chỉ truy cập https://minerva.kgi.edu-          Sáng lập: Ben Nelson, Stephen M.Kosslyn (Founding Dean of Arts and Sciences), Jim Sterling (Founding Dean of Natural Sciences), Dan Levitin (Founding Dean of Arts and Humanities), Diane Halpern (Founding Dean of Social Sciences), Eric Nonabeau (Founding Dean of Computational Sciences)-         Các nước/thành phố trong 4 năm đầu: London, Buenos Aires (Argentina), Hongkong, Mumbai (India), New York, San Francisco, Berin.

–        Các ngành học: Nghệ Thuật và Khoa Học, Khoa học máy tính, Khoa học Xã hội, Nghệ thuật và Nhân văn, Khoa học tự nhiên

–          Số lượng học viên: 29 cho khoá đầu (Founding Class), 300 cho khoá tiếp theo

–          Quy mô dự kiến: 3000 – 4000 học sinh trong 20-25 nước trên thế giới

 

Tác giả: NAM NGUYÊN

Yêu cầu không mang bài viết sang chia sẻ ở nơi khác khi không có sự đồng ý của tác giả.